Trường mầm non Thiên Lộc Xây dựng góc "Thư viện của bé" góp phần nâng cao tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ, hình thành nhân cách cho trẻ trong trường mầm non

Thứ bảy - 08/02/2020 23:01
        Giáo dục phát triển ngôn ngữ được xác định là một lĩnh vực giáo dục phát triển quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non (Chương trình giáo dục mầm non tập trung vào 5 lĩnh vực giáo dục phát triển: thể chất; nhận thức; ngôn ngữ; tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ). Lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ và văn học giúp trẻ hình thành và phát triển nền tảng nhân cách và các năng lực cá nhân: năng lực giao tiếp, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực cảm thụ văn học và những phẩm chất tốt đẹp, những quan niệm sống và phép ứng xử nhân văn; giúp trẻ nhận biết được ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng và phương tiện tư duy của con người, là công cụ để học tốt tất cả các môn học. Việc làm quen với các tác phẩm văn học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nuôi dưỡng hứng thú đọc sách và khám phá tác phẩm văn học.
Khi đến trường mầm non ngoài việc dạy các bé học toán, vẽ, múa hát, khám phá thế giới xung quanh… thì nhà trường còn tích cực chỉ đạo các nhóm, lớp duy trì hoạt động cho trẻ đọc sách, truyện mỗi ngày, trong một khung thời gian nhất o (trong hoạt động góc, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời: đọc sách góc thư viện nhà trường) để trẻ có kỹ năng đóng, mở sách, lấy và cất sách đúng nơi quy định, đặc biệt là tạo cho trẻ có thói quen đọc sách ở mọi lúc mọi nơi.
         Xác định được tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với trẻ nhà trường đã cải tạo khu vực ngầm cầu thang thành  góc "Thư viện của bé" tạo môi trường ngoài lớp học tạo điều kiện thuận lợi hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Những cuốn sách xinh xắn, những câu chuyện sinh động hấp dẫn đầu tiên đến với trẻ như một đồ chơi đặc biệt. Trong quá trình tương tác với sách, trẻ được hoạt động, được nghe và tập kể lại những câu chuyện thú vị. Và đọc sẽ trở thành nhu cầu tự nhiên của đứa trẻ. Dần dần tình yêu với sách, thích đọc sách, ham đọc được hình thành. Đó là cơ sở vững chắc sau này phát triển văn hóa đọc ở các bé.
Năng lực đọc là nền tảng của việc học, cha mẹ nên nuôi dưỡng hứng thú đọc của trẻ càng sớm càng tốt, qua đó có thể giúp trẻ hình thành thói quen đọc. Trẻ có năng lực đọc tốt có quan hệ mật thiết với học hành sau này của trẻ.
Trong độ tuổi mẫu giáo, trẻ đang phát triển khả năng ngôn ngữ và việc nghe đọc sách sẽ giúp trẻ phát triển vốn từ và cách phát âm, đặc biệt làm chủ ngôn ngữ tốt hơn khi trưởng thành. Bởi vậy, nhà trường không chỉ xây dựng góc đọc sách ở gầm cầu thang mà còn ở các nhóm lớp, giáo viên các nhóm, lớp của Trường còn thường xuyên trò chuyện cùng trẻ về nội dung cuốn sách bé đọc, để giúp bé phát triển khả năng tư duy, phát huy trí tưởng tượng và kỹ năng trình bày của mình. Đồng thời tạo môi trường văn học giàu ngôn ngữ tại trường, lớp;  Viết ra những điều trẻ kể về bức tranh, câu chuyện để trẻ có thể xem dưới lại dạng ngôn ngữ viết sau này và đóng lại thành quyển sách, sau đó đọc lại cho trẻ nghe; cùng trẻ đọc những tấm bưu thiếp, thực đơn, nhãn hàng hóa...
Hình ảnh góc sách ở các nhóm lớp









Qua một thời gian hình thành góc đọc sách ở môi trường trong và ngoài lớp. Với nhiều loại truyện tranh đa dạng, trình bày đẹp, bắt mắt, phù hợp với lứa tuổi đã cuốn hút trẻ. Tuy chưa biết chữ nhưng rất nhiều bé lựa chọn góc này, và dưới sự hướng dẫn của giáo viên những câu chuyện kể theo nội dung tranh vẽ được các bé thể hiện bằng trí tưởng tượng phong phú, ngộ nghĩnh”.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn